หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษาและคอมพิวเตอร์ศึกษา
Master of Education Program in Educational Technology and Computer Education

ความเป็นมา
ของหลักสูตร
หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษาและคอมพิวเตอร์ศึกษา เริ่มเปิดทำการเรียนการสอนในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ที่มุ่งผลิตมหาบัณฑิตด้านเทคโนโลยีการศึกษาและคอมพิวเตอร์ศึกษา ที่ลุ่มลึกทั้งทฤษฎีสู่การปฏิบัติเกี่ยวกับการพัฒนา เน้นออกแบบระบบการเรียนรู้ การฝึกอบรม และการพัฒนาท้องถิ่น โดยใช้การวิจัยและวิทยาการสมัยใหม่ มีคุณธรรม จริยธรรม ศรัทธาในวิชาชีพ มีวิสัยทัศน์ในวิทยาการสมัยใหม่ และสามารถประยุกต์ความรู้ไปใช้ในการพัฒนาและออกแบบระบบการเรียนรู้ การฝึกอบรมและการพัฒนาท้องถิ่น ส่งผลต่อบุคลากรทางการศึกษาทางด้านเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์ศึกษาที่จะต้องนำไปสู่การปฏิบัติ การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์ศึกษาขั้นสูง สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคดิจิทัลและการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีในการพัฒนาประเทศที่เป็นส่วนหนึ่งของสังคมโลก
โครงสร้างหลักสูตร
หมวดวิชาและกลุ่มวิชา | จำนวนหน่วยกิต | |
แผน ก แบบ ก 2 | แผน ข | |
ก. หมวดวิชาสัมพันธ์ | 3 | 3 |
ข. หมวดวิชาเฉพาะด้าน วิชาบังคับ วิชาเลือก |
21 15 6 |
27 15 12 |
ค. หมวดวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระ วิทยานิพนธ์ การค้นคว้าอิสระ |
12 12 – |
6 – 6 |
ง. หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน (ไม่นับหน่วยกิต) วิชาภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา* |
3 3 3 3 |
3 3 |
จ. สอบประมวลความรู้ | สอบข้อเขียนและหรือสอบปากเปล่า | |
รวม | ไม่น้อยกว่า 36 | ไม่น้อยกว่า 36 |